BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU KÉM MÔN VẬT LÝ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU KÉM MÔN VẬT LÝ

Bài gửi  Admin on Fri Dec 02, 2011 7:37 am

PHÒNG GD&ĐT HỒNG NGỰ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS THƯỜNG THỚI HẬU A

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

Thường Thới Hậu A, ngày 28 tháng 11 năm 2011

BÁO CÁO THAM LUẬN

PHƯƠNG PHÁP BỒI DƯỠNG HỌC SINH YẾU KÉM HIỆU QUẢ
MÔN VẬT LÝ
I/ Đặc điểm tình hình
Trường THCS Thường Thới Hậu A nằm ở vùng sâu, biên giới, đa số người dân có đời sống khó khăn, ít có điều kiện quan tâm đến việc học của con em. Mặt khác, học sinh phải tham gia phụ giúp gia đình, nhất là vào mùa vụ học sinh nghỉ học nhiều, dẫn đến học sinh-yếu kém cao.
II/ Thực trạng
-Qua kết quả khảo sát và kết thúc tháng điểm I của HKI năm học 2011-2012, tỉ lệ học sinh yếu kém cao: Yếu 14,6%, Kém 5,6%.
-Về cở sở vật chất thì chỉ đáp ứng đủ giảng dạy chính khóa, nên việc phụ đạo của trường gặp nhiều khó khăn do không có phòng học.
III/ Một số nguyên nhân chính
-Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sử dụng hệ thống câu hỏi gợi mở, dẫn dắt chưa logic, chưa phù hợp cho từng đối tượng, có những tiết giáo viên nói còn lan man, ngoài lề, chưa khắc sâu kiến thức trọng tâm.
-Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tranh ảnh, SGK, thí nghiệm còn hạn chế, chưa khai thác hết tác dụng của đồ dùng dạy học.
-Chưa xử lí hết các tình huống trong tiết dạy, việc tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức, chưa phù hợp.
-Chưa động viên tuyên dương kịp thời khi học sinh có một biểu hiện tích cực hay sáng tạo dù là rất nhỏ.
-Chưa quan tâm đến tất cả học sinh trong lớp, giáo viên chỉ chú trọng vào các em học sinh khá giỏi và coi đây là chất lượng chung của lớp.
-Một bộ phận phụ huynh chưa thật sự quan tâm, chăm lo đôn đốc cho con em mình học tập, còn phó thác cho nhà trường, cho thầy cô.
IV/ Các biện pháp đổi mới để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ
Thực hiện chuyên sâu chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục”, bên cạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác phụ đạo cho học sinh yếu kém cũng rất cần thiết. Có thể nói công tác phụ đạo học sinh yếu kém là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2011-2012, để nâng cao chất lượng giáo dục nhất thiết phải khắc phục học sinh yếu kém. Trong những năm học trước đây, việc phụ đạo được BGH xếp vào thời khóa biểu chính khóa, nhưng kết quả đạt được không cao, tỉ lệ học sinh yếu kém vẫn còn nhiều. Do đó để công tác phụ đạo học sinh yếu kém có hiệu quả và khả thi hơn tôi đề ra những giải pháp như sau:
- Thông qua kết quả khảo sát và tháng điểm I của HKI giáo viên lập danh sách học yếu, kém riêng.
- Giáo viên phải phân tích được các nguyên nhân chính vẫn đến việc các em bị điểm yếu, kém. Giáo viên xác định được những kiến thức nào học sinh hỏng, thiếu để dạy lại.
- Tiến hành phụ đạo: tách riêng nhóm học sinh kém (từ 5-7 em), học sinh yếu (từ 8-10 em) để tiện việc theo dõi và phụ đạo có hiệu quả.
-Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần sử dụng hệ thống những câu hỏi gợi mở nhỏ, dẫn dắt logic, cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, ưu tiên những câu hỏi dễ cho đối tượng học sinh yếu kém, tránh các câu hỏi lan man lòng vòng khó hiểu không phù hợp với nội dung, cần xoáy sâu vào trọng tâm của bài học dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng để khắc sâu kiến thức.
-Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học trực quan, tranh ảnh, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK như thế nào cho hợp lí để khai thác cho hết các dự kiện mà sách mang lại.
-Giới thiệu và tự học sinh định hướng đi tìm kết quả thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên để khai thác hết tác dụng của đồ dùng dạy học.
-Cần động viên tuyên dương kịp thời những học sinh yếu kém có một bước tiến bộ trong quá trình học tập, một biểu hiện tích cực hay sáng tạo dù là rất nhỏ.
-Cần xử lí thật nhẹ nhàng hết các tình huống trong tiết dạy mình gặp phải và phải đảm bảo được nội dung tối thiểu của tiết học và không gây áp lực lên học sinh.
-Việc tổ chức các hoạt động như hoạt động nhóm, thảo luận nhóm mà chỉ có một số học sinh làm còn lại chỉ người chơi không tham gia chỉ mang tính hình thức, chưa phù hợp và không hiệu quả thì không nên áp dụng.
- Đồng thời huy động các cán sự lớp và những bạn học sinh khá, giỏi trong lớp động viên giúp đỡ học sinh yếu kém ôn tập, bổ sung những lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng cho các em dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Ban giám hiệu tạo phiếu điểm bộ môn dành cho đánh giá kết quả phụ đạo qua từng tháng điểm.
- Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm thông tin cho phụ huynh học sinh nắm tình hình học tập của con em mình sau mỗi tháng. Thông báo lịch phụ đạo về cho phụ huynh nắm.
- Sau mỗi tháng giáo viên bộ môn nộp phiếu điểm cho Ban giám hiệu phê duyệt và gửi cho phụ huynh 1 bản.
- Thời gian thực hiện: sau khi có kết quả tháng điểm I của HKI đến cuối năm học.
- Địa điểm: sử dụng các phòng thực hành, phòng phụ đạo.
- Giáo viên phải báo cáo lịch dạy và địa điểm cho TTCM và Ban giám hiệu biết.
-Kết quả của công tác phụ đạo cho học sinh yếu kém được thể hiện qua tháng điểm II học kì I như sau:Yếu 2,4 % và kém: 1,9%.
Có thể khẳng định rằng dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém là chương trình mang tính thiết thực và hiệu quả cao. Điều đó đó được chứng minh qua thực tế bằng chất lượng học tập của các em, số lượng học sinh yếu kém ngày càng giảm. Đặc biệt có nhiều tấm gương điển hình vươn lên trở thành những học sinh trung bình, khá, giỏi. Các em tham gia phụ đạo do nhà trường tổ chức, tham gia phong trào đôi bạn cùng tiến để cùng nhau học tập. Sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô, bạn bè và gia đình đó làm cho các em nỗ lực phấn đấu học tập. Kết thúc HKI giáo viên sơ kết và đánh giá kết quả phụ đạo học sinh yếu-kém.
Với những kết quả đạt được và sự cố gắng, nỗ lực của các giáo viên, của trường, chương trình dạy phụ đạo sẽ trở thành mũi nhọn trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Người viết




Bùi Văn Cư






Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 7
Join date : 01/12/2011

Xem lý lịch thành viên http://ttha.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết